Một số kinh nghiệm du lịch Singapore (2024)

Một số kinh nghiệm cho người lần đầu du lịch Singapore gồm các vấn đề về thị thực, nhập cảnh, phương tiện công cộng, ổ cắm điện, và quà tặng cho người thân.

Hộ chiếu (passport) mẫu mới của Việt Nam loại có gắn chip

Theo hiệp định giữa các nước ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), công dân các nước thành viên có thể nhập cảnh vào nước bạn không cần thị thực (visa) cho mục đích du lịch ngắn ngày. Cu thể công dân Việt Nam có thể nhập cảnh Singapore cho mục đích du lịchkhông cần xin thị thực với điều kiện không được ở quá 30 ngày. Như vậy khi muốn đi du lịch Singapore, công dân Việt Nam chỉ cần mang theo hộ chiếu (passport) là có thể mua vé máy bay và bay đến Singapore bất cứ lúc nào.

Khi nhập cảnh vào Singapore qua sân bây Changi, tất cả mọi người (bao gồm người nhập cảnh cho mục đích du lịch, người nước ngoài sống dài hạn tại Singapore, và cả công dân Singapore) đều phải làm tờ khai nhập cảnh online thay cho việc đóng dấu vào hộ chiếu. Tờ khai nhập cảnh có thể được thực hiện qua cổng online của ICA hoặc bằng ứng dụng iOS hoặc Android. Việc điền tờ khai nhập cảnh có thể được thực hiện sớm nhất là 3 ngày trước ngày nhập cảnh vào Singapore. Việc này cũng có thể làm ngay khi đáp xuống sân bay Changi do sân bay có hỗ trợ Wifi cho hành khách.

Khi điền tờ khai nhập cảnh cần chuẩn bị các thông tin về hộ chiếu còn hiệu lực của người muốn nhập cảnh, thông tin liên hệ, thông tin hành trình (chuyến báy,…), và nơi ở tại Singapore. Thông tin phải được điền chính xác và bằng Tiếng Anh.

Cục chuyển đổi (adaptor) cho ổ cắm điện ở Singapore

Singapore sử dụng ổ cắm điện loại G với dòng điện 230 V, 50 Hz vì vậy các loại đầu cắm phổ biến ở Việt Nam đều không dùng được ở Singapore. Để sử dụng với các thiết bị mua ở Việt Nam (sạc điện thoại, …) khi du lịch Singapore, du khách Việt có thể tìm mua các cục chuyển đổi đầu cắm điện như hình ví dụ phía trên.

Xe bus và trạm tàu ở Singapore

Phương tiện công cộng ở Singapore rất tiện lợi và rẻ hơn so với taxi hoặc grab. Để sử dụng xe bus hoặc tàu điện (thường được gọi là MRT, Mass Rapid Transit), du khách có thể mua thẻ trả trước (Z-Link hoặc NETS FlashPay) hoặc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế không chạm (Mastercard hoặc VISA) hoặc ví điện tử (Apple Pay, Google Pay hoặc Samsung Pay) để thanh toán. Lưu ý khi sử dụng thẻ thanh toán quốc tế hoặc ví điện tử có thể phải trả thêm phí thanh toán quốc tế (thường là 3% trên giá trị giao dịch và phí thanh toán tối thiểu tùy từng ngân hàng). Khi lên và xuống xe bus đều cần chạm thẻ vào máy để tránh bị tính cước phí cao hơn quãng đường đã đi. Tương tự chạm thẻ vào cổng tự động khi vào hoặc ra một trạm tàu điện.

Phí sử dụng phương tiện công cộng bao gồm phí lên tàu và phí quãng đường. Hành khách có thể nối tuyến tàu với tuyến xe bus hoặc ngược lại để được hưởng phí rẻ hơn. Để được hưởng phí quãng đường rẻ hơn, hành khách cần lưu ý đảm bảo các điều kiện bao gồm thanh toán bằng cùng một thẻ, và thời gian giữa các chuyến không được quá 45 phút, … (Xem thêm các điều kiện tại đây)

Tiệm bánh Bengawan Solo (trái) và cửa hàng khô thịt heo Bee Cheng Hiang (phải)

Singapore là thiên đường mua sắm với nhiều thương hiệu cao cấp. Tuy nhiên du khách có thể gặp khó khăn khi muốn mua món quà đơn giản cho bạn bè hoặc người thân đặc biệt khi còn ít thời gian. Hai thương hiệu thực phẩm nổi tiếng thường được dùng làm quà tặng ở Singapore là tiệm bánh Bengawan Solokhô thịt heo Bee Cheng Hiang. Cả hai đều có cửa hàng tại sân bay Changi nơi du khách có thể mua để được miễn 9% thuế hàng hóa và dịch vụ. Cần lưu ý về thời hạn sử dụng tương đối ngắn (từ 4 đến 14 ngày) khi mua các sản phẩm thực phẩm.